GÓC KHUẤT TRONG BÁO GIÁ TỦ BẾP CHỈ DÂN TRONG NGÀNH MỚI BIẾT
GÓC KHUẤT TRONG BÁO GIÁ TỦ BẾP CHỈ DÂN TRONG NGÀNH MỚI BIẾT
Bạn đã từng làm tủ
bếp ? Hay bạn đang loay hoay cân đong đo đếm báo giá của trên dưới chục
đơn vị nội thất, xưởng gỗ ???
Có bao giờ bạn tự
hỏi : Tại sao cùng 1 chất liệu gỗ, cùng thông số kĩ thuật như nhau mà lại
có nhiều mức giá như vậy không ?
Lấy ví dụ với trường
hợp cụ thể bạn làm tủ bếp chất liệu melamin, bạn tham khảo 5 báo giá của 5 đơn
vị nội thất à kết quả là chẳng bên nào giống bên nào mà
độ chênh lệch giá còn khủng khiếp : có đơn vị báo giá 4 triệu/md, có đơn vị
báo 4,5 triệu/md; có người báo giá 6 triệu/md ; nhưng có đơn vị chỉ báo giá 3 triệu/md ;
đặc biệt còn có báo giá 1,6 triệu/md... Càng tìm hiểu bạn càng thấy mông lung,
mấy chục năm vợ chồng mới tiết kiệm xây hay mua được căn nhà, muốn làm cái bếp
tử tế 1 chút để cả nhà quây quần mà chưa có kinh nghiệm chẳng biết tin vào đâu.
Nếu bạn đang hoặc
chuẩn bị gặp tình trạng như vậy thì đây là bài viết dành cho bạn.
Đầu tiên phải nói
đến cùng là ván công nghiệp phủ melamin nhưng có rất nhiều hãng sản xuất khác
nhau. Tiêu biểu thường xuất hiện như ván : An Cường, Minh Long, ván Thái, ván
nhập Trung Quốc… Mỗi hãng sản xuất lại có giá khác nhau, đương nhiên giá nguyên
liệu khác nhau thì thành phẩm bộ tủ bếp sản xuất ra cũng phải khác nhau. Việc
phân tích về các hãng sản xuất ván gỗ tốt xấu, đắt rẻ như nào tôi sẽ nói trong
1 bài viết khác.
Lấy điều kiện
chung là bạn tham khảo báo giá của cùng tủ bếp melamin An Cường – thương hiệu gỗ
công nghiệp được dân kiến trúc sư và xưởng sản xuất vẫn đánh giá cao.
1.
Về
giá nguyên liệu sản xuất đầu vào
Có sự chênh lệch
đơn giá nhập ván gỗ giữa các xưởng gia công khác nhau lí do :
-
Xưởng
gỗ là đại lý chính thức thường xuyên nhập hàng sẽ có giá tốt hơn xưởng gỗ nhập
đơn lẻ.
-
Vị
trí xưởng gỗ xa hay gần so với kho gỗ của nhà cung cấp ảnh hưởng đến chi phí vận
chuyển.
-
Xưởng
gỗ nhập số lượng lớn sẽ có giá tốt hơn xưởng nhập số lượng nhỏ.
2.
Về chi phí gia công sản xuất
Theo tôi, đây là
phần có ảnh hưởng lớn nhất đến giá thành phẩm khi tới tay khách hàng.
-
Chất
lượng nhân lực : với 1 xưởng sử dụng những công nhân tay nghề cao thì mức
lương trả cho họ cũng tương xứng là cao hơn mặt bằng chung,
-
Máy
móc thiết bị : Ví dụ cùng để gia công là dán cạnh 1 chi tiết có những xưởng
sử dụng máy móc mới hiện đại, giá thành lên cả vài tỉ thì khi tính giá vào sản
phẩm sẽ khác với những xưởng chỉ sử dụng máy cũ chỉ 1 vài trăm triệu.
-
Tiêu
chuẩn sản xuất gia công của mỗi đơn vị cũng khác nhau, có đơn vị sử dụng dây
chuyền tự động hóa đạt độ chính xác gần như tuyệt đối khác với những nơi chỉ sử
dụng máy móc cũ vẫn cần sự tham gia của con người vào hầu hết các công đoạn.
3.
Về
chi phí vận chuyển lắp đặt
Thực tế các bạn
chắc sẽ rất hay được nghe câu : MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN LẮP ĐẶT.
Tôi coi đây là
câu nói lệch kinh điển trong khá nhiều ngành nghề. Không biết nếu miễn phí thật
thì người công nhân họ đi làm rồi cuối tháng họ nhận lại những gì, vợ con họ sống
ra sao. Nói chuẩn hơn là đơn giá đã bao gồm chi phí vận chuyển lắp đặt.
Vậy chi phí đó có
ảnh hưởng đến giá thành cuối cùng của sản phẩm chứ.
Tiến độ lắp đặt
nhanh hay chậm, cần nhiều người hay ít, khoảng cách tới công trình xa hay gần,
mặt bằng thi công đơn giản hay phức tạp. Mọi thứ đều được nghiệp vụ của kế toán
tính giá cân tiểu ly không thiếu 1 chi tiết.
Có những trường hợp
công trình tại khu vực đặc biệt trên núi hoặc ngoài đảo xa mà giá thành vận
chuyển lắp đặt cao gấp đôi gấp 3 giá thành sản phẩm là chuyện rất bình thường.
4.
Phụ
kiện đi kèm
Để khách hàng
không phải mất công tìm hiểu những chi tiết quá nhỏ, có những đơn vị báo giá đã
bao gồm phụ kiện bản lể, ray kéo… có nhưng đơn vị báo giá bóc tách chi tiết cho
nên khi thể hiện trong bảng báo giá đơn giá có sự khác nhau.
Cách thể hiện báo
giá và đọc báo giá nhiều lúc cũng làm cho người nghe hiểu khác nhau. Có đơn vị
báo giá theo mét dài tủ bếp cả trên và dưới, có đơn vị lại bóc tách riêng thành
2 phần. Tổng cộng lại bằng nhau nhưng với khách hàng chưa có kinh nghiệm nhìn
báo giá có thể không biết điều này.
5.
Biên
độ lợi nhuận chấp nhận của từng đơn vị.
Điều cuối cùng là
cách vận hành và % lợi nhuận đối với mỗi đơn vị sản xuất để tiếp tục xây dựng
và phát triển.
Con số này cũng
tùy thuộc vào mỗi công ty, mỗi giai đoạn họ sẽ áp dụng 1 chiến dịch khác nhau.
Với những đơn vị
mới thành lập, đnag giai đoạn phát triển biên độ lợi nhuận thường để thấp với mục
đích phục vụ được nhiều khách hàng, chiếm lĩnh thị trường.
Với những đơn vị
lâu năm đã có thương hiệu riêng thì % lợi nhuận và định hướng có thể khác.
Với những đơn vị
vận hành chưa hiệu quả, tỉ lệ hàng lỗi, hàng tồn kho nhiều cũng ảnh hưởng đến
cách tính giá của đơn vị đó.
Trên đây chỉ là
những yếu tố chính chi phối làm cho giá thành sản phẩm khách nhau giữa các đơn
vị nội thất.
Vấn đề của bạn là
nâng cao hiểu biết, tinh tế để trở thành người tiêu dùng thông thái.
Cuối cùng, quan
trọng nhất là quyết định vẫn luôn nằm trong tay bạn.
Chúc các bạn sẽ có
được sự lựa chọn vừa ý nhất !
Duc Hieu
0904734656
Nhận xét
Đăng nhận xét